4 tháng 4, 2011

Ho ra máu ồ ạt: Dấu hiệu sắp "chết ngạt trên cạn"

Tại phòng khám chuyên khoa phổi, cứ trong 10 bệnh nhân, 1 người có triệu chứng ho ra máu. Nhưng ho ra hơn 200ml máu trong 24 giờ (còn gọi là ho ra máu sét đánh) có thể khiến bệnh nhân chết do ngạt thở.


Khi ho ra máu, bệnh nhân cần phải nằm nghỉ ngơi yên tĩnh, hạn chế vận động... Ảnh minh họa (Ảnh:H.Cát)
Khi ho ra máu, bệnh nhân cần phải nằm nghỉ ngơi yên tĩnh, hạn chế vận động...

Ho ra máu: Tai biến cần cấp cứu

Anh Phạm Công P (41 tuổi, An Giang) bị bệnh lao phổi đã 3 năm nay. Anh thường xuyên có những đợt ho ra máu, nhưng vẫn không đi khám để kiểm tra. Mới đây, anh phải nhập cấp cứu BV ĐH Y Dược TP.HCM vì mất máu và ngạt thở do ho ra máu với lượng lớn, 300ml/ngày.

Qua các kiểm tra và xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện anh C. bị ung thư phổi phát triển trên nền bệnh lao cũ, gây ho ra máu nhiều.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thu Ba, chuyên ngành Lao và bệnh phổi (BV ĐH Y Dược TP.HCM), ho có khi là 1 phản xạ tốt của cơ thể để tống vật lạ ra ngoài, nhưng ho ra máu là 1 tai biến cần cấp cứu. Tại phòng khám phổi, cứ 10 người đến khám thì một người có triệu chứng ho ra máu. Còn tại phòng cấp cứu của chuyên khoa phổi, 20-30% bệnh nhân bị ho ra máu.

"Bất cứ lứa tuổi nào, kể cả trẻ em, đều có thể ho ra máu. Ho ra máu là một triệu chứng nặng, nhưng lại là triệu chứng đầu tiên để bệnh nhân phát hiện cơ thể mắc các bệnh về phổi. Đó có thể do bệnh lao phổi mới, lao phổi tái phát, di chứng lao cũ (xơ sẹo, xẹp phổi, vôi hóa), giãn phế quản, hoặc do viêm phổi, áp xe phổi, bụi phổi, nấm phổi, sán lá phổi, ung thư phổi, viêm phế quản cấp và mạn," BS. Thu Ba cho biết.

Các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến ho ra máu là: lao động nặng, gắng sức; viêm nhiễm; thay đổi thời tiết (nhiệt độ, khí áp, độ ẩm), tâm lý thần kinh (căng thẳng, tức giận, lo lắng, stress...). Khác với nôn ra máu, máu khạc ra do ho thường có màu đỏ tươi có lẫn bọt khí, không lẫn thức ăn, máu có thể lẫn với đàm.

Coi chừng chết ngạt vì máu

Trước khi ho ra máu người bệnh cảm thấy khó chịu, hồi hộp, cảm giác nóng ran sau xương ức, ngột ngạt nặng nề như có vật đè lên ngực, khó thở, lợm giọng, ngứa cổ họng, có vị máu trong miệng và ho khạc máu ra ngoài.

Ho ra máu có thể chia làm ba cấp độ. Ho ra máu nhẹ: số lượng máu ho ra ít, chỉ từ vài ml đến dưới 50ml/24 giờ. Có khi là những tia máu lẫn với đàm.Ho ra máu trung bình từ 50 đến dưới 200ml máu/24 giờ.

"Ho ra máu nặng trên 200ml máu trong vòng 24 giờ là một điều đáng lo ngại. Nhân gian thường gọi đó là ho ra máu sét đánh. Máu ho ra ồ ạt không cầm được. Bệnh nhân chết do mất máu cấp tính, do ngạt thở vì máu tràn ngập khí phế quản", BS. Thu Ba mô tả.

Khi ho ra máu, bệnh nhân cần phải nằm nghỉ ngơi yên tĩnh, hạn chế vận động, ăn thức ăn lỏng và nguội như sữa, súp, cháo... Bên cạnh đó, bệnh nhân tự theo dõi lượng máu ho ra để biết mức độ. Ước tính, 100ml máu tương đương với một chén ăn cơm.

Điều quan trọng nhất là người bệnh phải thật bình tĩnh để không ho ra máu nhiều hơn.

____________________________________________________

Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com

 
Design by HD